15645036120207 resize resize
“ปศุสัตว์น่าน มอบพันธุ์สัตว์ปีกขยายผลโครงรักษ์น้ำเพื่อพระแม่แห่งแผ่นดินฯ กรมปศุสัตว์ แก่แกนนำเกษตรกร และจัดกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.และกิจกรรม “หน่วยบำบัด ทุกข์บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ครั้งที่ 5/2565” (2)...วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน ได้นำเจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์,กลุ่มคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิ พอ.สว. และกิจกรรม “หน่วยบำบัด ทุกข์บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ครั้งที่ 5 ของปีงบประมาณ 2565 ณ ที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน
โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน และนำหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนองค์กรสาธารกุศล และองค์กรอิสระ จำนวน 49 หน่วยงาน เจ้าหน้าที่ประมาณ 300 คน ร่วมให้บริการประชาชน
กิจกรรมฯ ดังกล่าว เพื่อปกป้องและเทิดทูนสถาบันหลักสำคัญของชาติ สร้างความรักความสามัคคีของทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดน่าน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างส่วนราชการ หน่วยงาน และพี่น้องประชาชน รับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการที่แท้จริงของพี่น้องประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและเป็นรูปธรรม และลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนที่ต้องเดินทางไปรับบริการ ณ ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน
ทั้งนี้ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นอำเภอที่อยู่ติดกับชายแดนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีเพียง 2 ตำบล แยกออกมาจากอำเภอบ่อเกลือ และอำเภอทุ่งช้าง คือตำบลห้วยโก๋น และตำบลขุนน่าน สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี มีประชากร กว่า 9,800 คน มีฐานะยากจนและประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น หรือ ด่านพรมแดนห้วยโก๋น–น้ำเงิน เป็นจุดผ่านแดนระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยโก๋น ห่างจากตัวจังหวัดน่านประมาณ 140 กิโลเมตร ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 ซึ่งเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังหลวงพระบางใกล้ที่สุด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ด้านดังกล่าวเป็นเส้นทางสำคัญในการเชื่อมโยงไปยังโรงไฟฟ้าหงสาใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีรายได้จากการเก็บภาษีปีละหลายพันล้านบาท ปัจจุบันด่านห้วยโก๋น ปิดชั่วคราว
ในครั้งนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน ได้นำกิจกรรมมอบพันธุ์สัตว์ปีก (พันธุ์ไก่พื้นเมืองและเป็ดเทศ) ภายใต้โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดินลุ่มน้ำขุนน่าน แก่เกษตรกรผู้นำหมู่บ้านบริวาร จำนวน 2 ราย ๆ ละ 20 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงขยายพันธ์ุ สร้างแหล่งอาหารโปรตีนและเป็นจุดสาธิต เพื่อการเรียนรู้ภานในชุมชน ต่อไป
และได้ให้บริการแนะนำส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์ ให้ความรู้ และตอบปัญหาการเลี้ยงสัตว์ และสนับสนุนเวชภัณฑ์ป้องกัน รักษาโรคสัตว์ ยาถ่ายพยาธิ วิตามิน และเอกสารคู่มือการเลี้ยงสัตว์ แก่เกษตรกรผู้มารับบริการ จำนวน 25 ราย โดยเน้นการให้บริการที่เข้าถึง สะดวก รวดเร็ว เป็นต้น


ภาพ/ข่าว : ปศุสัตว์จังหวัดน่าน
เผยแพร่โดย : งานสารสนเทศ
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน