S 25051150
ปศุสัตว์น่าน ตรวจประเมินโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ฯ เพื่อออกใบอนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 มุ่งให้ผู้บริโภคได้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย...วันที่ 26 เมษายน 2556 เวลา 09.30 น. นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน พร้อมด้วย น.สพ.เชิดศักดิ์ คำสิลา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ได้เข้าร่วมตรวจโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ ชนิดโค - กระบือ ของผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอภูเพียง และอำเภอเมือง
โดยมีนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน ร่วมกับคณะกรรมการพิจารณาแผนงานประกอบกิจการฆ่าสัตว์จังหวัดน่าน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน, ท้องถิ่นจังหวัดน่าน, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน, โยธาธิการจังหวัดน่าน, อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน, องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และปศุสัตว์อำเภอพื้นที่ทั้งใ2 อำเภอ เข้าร่วมตรวจฯ จำนวน 3 โรง/ 3 ราย ได้แก่ 1) นายนรินทร์ สิงห์สาร ม.1 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน, 2) นายจักรพงษ์ ดีมูลมั่ง ม.3 ต.ม่วงตึ้ด อ.ภูเพียง จ.น่าน และ 3) นายธชาทัช เครือแสน ม.3 ต.ผาสิงห์ จ.น่าน ทั้งนี้ เพื่อการควบคุมตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการฆ่าสัตว์และความปลอดภัยด้านอาหารอันเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ถูกสุขอนามัย ต่อไป
ผลการตรวจฯ ตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 และกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ พ.ศ.2559 คณะกรรมการฯ มีมติพิจารณายอมรับเกณฑ์ประเมินทั้ง 3 โรง แต่ให้ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในบางจุดที่คณะกรรมฯ ให้คำแนะนำ เพื่อให้เกิดความถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการฯ ทั้ง 3 ราย มีความเข้าใจและจะได้การดำเนินการปรับปรุงโรงฆ่าสัตว์ ฯ ตามคำแนะนำของคณะกรรมการฯ ภายใน 30 วัน จากนั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน จะได้รายงานต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ (กฆ.2) ต่อไป
#ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง


ภาพ/ข่าว : ปศุสัตว์จังหวัดน่าน
เผยแพร่โดย : งานสารสนเทศ
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน