S 20226118 resize
วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00 น. นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน ร่วมกับ รศ.ดร.เกชา คูหา รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.) น่าน ได้ร่วมในพิธีปิดและทอบเกียติบัตรให้แก่เกษตรกรตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ผ่านการฝึกอบรม โครงการ “อบรมผสมเทียมโค-แพะ” ภายใต้โครงการการเพิ่มศักยภาพการผลิตสัตว์เคี้ยวเอื้องให้สอดคล้องกับเป้าหมายการผลิตที่สูงขึ้น โดยมี อาจารย์กฤษณธร สินตะละ ผู้ช่วยคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.น่าน เป็นผู้กล่าวรายงาน
การอบรมผสมเทียมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ด้านการผสมเทียมโค - แพะ แก่ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดน่านและจังหวัดใกล้เคียง โดยเน้นให้ความรู้ด้านวิชาการผสมเทียม การคัดเลือกและการจัดการพ่อแม่พันธุ์ การผสมเทียม การตรวจสัดและการเหนี่ยวนำ และการจัดการอาหารเพื่อความสมบูรณ์พันธุ์ เป็นต้น โดยมีคณาจารย์จากสาขาสัตวศาสตร์ มทร. น่าน เป็นวิทยากรให้ความรู้ ระหว่างวันที่ 9-23 พฤษภาคมม2565
ทั้งนี้ มทร.น่าน ได้รับการสนับสนุนทุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีผู้ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมการอบรมผสมเทียมโค-แพะ ในครั้งนี้ด้วยกันทั้งสิ้น 20 คน โดยเป็นผู้สนใจจากจังหวัดน่าน 18 คน จังหวัดเชียงใหม่ 1 คน และจังหวัดแพร่ 1 คน


ภาพ/ข่าว : ปศุสัตว์จังหวัดน่าน
เผยแพร่โดย : งานสารสนเทศ
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน