S 20832319 resize
วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.30 น. นางสุมิตรา อติศัพท์ ผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดน่าน ลงพื้นที่เพื่อสอดส่องโครงการที่อยู่ในแผนการสอดส่องของ ก.ธ.จ.น่านปีงบประมาณ 2565 จำนวน 1 โครงการ 2 กิจกรรม ที่ บ้านใหม่พัฒนา ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้แก่ โครงการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานอย่างครบวงจร (กลุ่มพืชทางเลือก ผัก โกโก้ กล้วย มะม่วงหิมพานต์ ส้ม และ กาแฟ) มี 2 กิจกรรมย่อย ประกอบด้วยกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพ การผลิตเกษตรปลอดภัยเสริมเพิ่มโภชนาการด้านโปรตีนและสร้างความมั่นคงด้านอาหารแก่ประชากรในพื้นที่จังหวัด การเพาะเลี้ยงไก่ไข่ ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเกี๋ยน งบประมาณกว่า 1.05 ล้านบาท โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน โครงการดังกล่าวสามารถตอบโจทย์ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการณ์โควิดให้ประชาชนได้มี อาหารโปรตีนรับประทาน เมื่อเหลือก็สามารถจำหน่ายเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว ในการนี้ยังได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการป้องกันกำจัดโรคที่ดีให้แก่เกษตรกรและสามารถเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงไปยังประชาชนในพื้นที่ โดยในปี 2565 ได้ดำเนินการ 30 กลุ่ม กลุ่มละ 10 ราย คัดเลือกเกษตรกรที่ต้องการเลี้ยงและจะขยายผลไปยังเกษตรกรอื่นต่อไป
นอกจากนี้คณะยังได้ไปตรวจเยี่ยมสถานที่เพื่อจัดสร้างศูนย์เรียนรู้การจัดการผลผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยพืชทางเลือก ผัก โกโก้ กล้วย มะม่วงหิมพานต์ ส้ม มะม่วงและกาแฟ งบประมาณ 5.2 ล้านบาท มีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเกี๋ยน จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์มะม่วงหิมพานต์ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน โครงการดังกล่าวจะก่อสร้างอาคารหลายจุด ประกอบด้วยอาคารแปรรูปเม็ดมะม่วงหิมพานต์อำเภอภูเพียงและอำเภอแม่จริม อาคารแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟ อำเภอแม่จริมและอำเภอบ่อเกลือ อาคารแปรรูปผักอำเภอแม่จริมและอำเภอสองแคว ซึ่งสถานที่ดังกล่าวองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเกี๋ยนได้ อนุญาตให้ใช้พื้นที่แล้ว อยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างโดย E-Bidding ซึ่งการจะมีการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ อยู่ระหว่างการกำหนด TOR มีการทำประชาคมแล้วโดยจะใช้ผลิตภัณฑ์เม็ดมะม่วงหิมพานต์ในพื้นที่จังหวัดน่าน ขณะนี้ได้เริ่มทำน้ำพริกเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบสมุนไพร โดยใช้เกลือจากอำเภอบ่อเกลือ
ผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความชื่นชมทั้ง 2 โครงการว่าสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตามขอให้มีความยั่งยืนและต่อยอด เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน-ข่าว


ภาพ/ข่าว : ปศุสัตว์จังหวัดน่าน
เผยแพร่โดย : งานสารสนเทศ
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน