S 20840481 resize
วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน ได้เข้าร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือประกาศเจตนารมณ์เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ณ โรงแรมน่านกรีนเลควิว รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
ซึ่งจังหวัดน่าน ได้แสดงเจตจำนงที่จะพัฒนาขีดความสามารถและตระหนักถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกับสหประชาชาติและพันธมิตรต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติที่จะก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีรายได้สูง มีการพัฒนาที่ครอบคลุม ยั่งยืน มีภูมิคุ้มกัน และมีความก้าวหน้า สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน - เศรษฐกิจสีเขียว โดยอาศัยกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. 2565-2569 สหประชาชาติ รัฐบาลไทย ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในประเทศ มุ่งให้ความสำคัญและสนับสนุนหลักสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศและการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จังหวัดน่านในฐานะหน่วยงานหลักในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน ได้ตระหนักถึงหลักการดังกล่าว และถือปฏิบัติเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในด้านการขจัดความยากจน ความมั่นคงทางอาหาร การบริหารจัดการที่ดินและที่อยู่อาศัย การสาธารณสุข การบริหารจัดการของเสีย การศึกษา การเข้าถึงบริการภาครัฐ ตลอดจนการสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือประกาศเจตนารมณ์เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืนฉบับนี้มีเจตจำนงที่จะสนับสนุนแผนปฏิบัติกการระดับจังหวัดใน 5 ประเด็น ได้แก่ 1) การถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 2) การอนุรักษ์และปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ 3) การบริหารจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพตามโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน- เศรษฐกิจสีเขียว 4) การสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืน 5) การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและระบบนิเวศ
เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการเป็นประเทศไทยที่ยั่งยืน จังหวัดน่าน โดยส่วนราชการประจำจังหวัด นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แสดงเจตนารมณ์ ดังนี้ 1) สร้างการรับรู้และพัฒนาขีดความสามารถของจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ 2) บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สหประชาชาติประจำประเทศไทย ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม 3) สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัด ทั้งด้านนโยบาย การประสานความร่วมมือ และการจัดสรรงบประมาณ และ 4) ประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายของจังหวัดและสหประชาชาติตามความเหมาะสม เพื่อทบทวนแผน และขับเคลื่อนการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนจังหวัดน่าน โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการประยุกต์สู่ โคก หนอง นา มาสู่การทำเกษตรแบบพึ่งพาตนเอง ให้ความสำคัญของการมีส่วนร่วมบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการขยะ ให้ทุกอำเภอเตรียมการคัดเลือกโรงเรียนนำร่องให้นักเรียนร่วมกันปลูกต้นไม้ประจำตัว พร้อมทั้งดูแลรักษาด้วยตนเอง ปลูกฝังให้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และให้ส่วนราชการทุกส่วนนำเป้าหมายการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติมาร่วมขับเคลื่อนสู่เป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยยั่งยืน ต่อไป


ภาพ/ข่าว : ปศุสัตว์จังหวัดน่าน
เผยแพร่โดย : งานสารสนเทศ
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน