S 23388271
“จังหวัดน่านจัดมหกรรมการประกวดโค-กระบือ น่านนคร ครั้งที่ 1 (NAN CATTLE & THAI BUFFALO EXHIBITIONS #1) ส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงโค-กระบือคุณภาพในพื้นที่จังหวัดน่าน”...วันเสาร์ ที่ 8 มกราคม 2566 ณ ลานป่าเป๋ย ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิด มหกรรมการประกวดโค-กระบือ น่านนคร ครั้งที่ 1 (NAN CATTLE & THAI BUFFALO EXHIBITIONS #1) พร้อมด้วย นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พลเอกวิจักขฐ์ สิริบรรสพ ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ร่วมกิจกรรม
เนื่องด้วย จังหวัดน่าน มีศักยภาพในการส่งเสริม และพัฒนาการผลิตโค - กระบือคูณภาพ โดยทุกปี กรมปศุสัตว์ และจังหวัดน่าน ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาเกษตรกร ในด้านความรู้ ทักษะความชำนาญ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง มุ่งเน้นในการประชาสัมพันธ์การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้มากขึ้นทั้งในจังหวัดน่านสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน, สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น่าน, ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาคจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น่านเป็นต้น จึงเป็นการสร้างโอกาสในเชิงธุรกิจ ก่อให้เกิดรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร ในจังหวัดน่าน ได้เป็นอย่างดี ตอบสนองเป้าหมายในการพัฒนาจังหวัดน่าน ในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2570 เพื่อมุ่ง "พลิกโฉมการพัฒนาเดินหน้าสร้างเมืองน่าน เมืองแห่งความสุข ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดี สังคมร่มเย็น เศรษฐกิจได้รับการต่อยอด และสร้างมูลค่า อย่างสร้างสรรค์ และเติบโตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม"
ชมรมพัฒนาสายพันธุ์โค - กระบือ น่านนคร ร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่านและองค์กรภาคีต่างๆ จึงได้ร่วมมือกันจัดงาน "มหกรรมการประกวดโค-กระบือ น่านนครครั้งที่ 1 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มกราคม 2566 ณ ลานป่าเป๋ย ตำบลผาสิงห์อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่านแห่งนี้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงโค-กระบือ คุณภาพ ให้แก่เกษตรกรในจังหวัดน่าน และพื้นที่ใกล้เคียง ให้เกษตรได้เรียนรู้วิธีการคัดเลือกพันธุ์โค-กระบือ การสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับโคเนื้อ-กระบือ และเพื่อพัฒนาคุณภาพของเกษตร และเครือข่ายกลุ่มผู้เลี้ยงโค- กระบือ กระตุ้นให้เกษตรกรได้พัฒนาสายพันธุ์ ตลอดจนกระบวนการผลิตโค - กระบือคุณภาพ การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ เชื่อมโยงสู่การตลาด กระบือแบบครบวงจร รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน
โดยมี กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ การประกวดโค - กระบือ, การจัดแสดงผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเลี้ยงโค - กระบือ, การแสดงสัตว์พันธุ์ดี, การแสดงนวัตกรรมด้านปศุสัตว์, การเผยแพร่ความรู้ด้านวิชาการและผลงานด้านปศุสัตว์ เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกร และประชาชนผู้สนใจ หันกลับมาพัฒนาทรัพยากรด้านการเลี้ยงสัตว์ และด้านการเกษตรที่ตนเองมีอยู่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้องค์ความรู้ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการร่วมชมงาน, ศึกษาดูงาน กลับไปต่อ ยอดการพัฒนาการเลี้ยงโค -กระบือ เป็นอาชีพหลัก โดยการเลือกใช้พันธุ์ที่เหมาะสมต่อรูปแบบการผลิต และมีการวางแผนการผลิตอย่างเป็นระบบ และทำให้เกษตรกร มีรายได้เพิ่มมากขึ้น
ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ด้วยพรมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานฯ ถ้วยรางวัล รวม 4 รางวัล ในการแข่งขัน 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทโคเนื้ออเมริกันบราห์มัน Grand Champion เพศผู้รวมสี ประเภทโคเนื้ออเมริกันบราห์มัน Grand Champion เพศเมียรวมสี ประเภทกระบืองาม Grand Champion เพศผู้รวมสี และประเภทกระบืองาม Grand Champion เพศเมียรวมสี
ซึ่งมีเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้ที่สนใจ เข้าร่วมชมงานกว่า 2,000 คน ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงสัตว์อย่างยั่งยืนเพิ่มขึ้น สร้างความตระหนักให้เกษตรกรและผู้สนใจ ในการเลี้ยงกระบือเพื่อการผลิตที่มีคุณภาพ เพิ่มขึ้น


ภาพ/ข่าว : ปศุสัตว์จังหวัดน่าน
เผยแพร่โดย : งานสารสนเทศ
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน